Mình là một đứa mê ngủ mà phải là ngủ thoải mái thì mới chịu. Nên cái giường của mình rất quan trọng. Ngày xưa nếu có dịp đi mấy cái khách sạn nào sang sang một tí là việc đầu tiên khi vào phòng là nhảy lên giường trước sau đó mới đi khám phá xem trong phòng nó có cái gì và cái gì miễn phí cho mình.
Bây giờ có cơ hội được làm việc cho một khách sạn 5 sao nên cũng có một tí kinh nghiệm nên muốn chia sẻ với các bạn về cái giường của nó ra sao.
Vì nơi mình học ở đảo nam của New Zealand, thuộc vùng khí hậu ôn đới nên giường của khách sạn sẽ có rất nhiều lớp.
Giường khách sạn thường dùng chính là giường lò xo. Khách sạn nhiều sao, hoặc ít sao nhưng sẽ có một số phòng là suite hay president. Những phòng này sẽ có một lớp “topper mattress” phủ trên tấm nệm. Lớp này thành phần chính là lông vịt (sang hơn nữa là lông ngỗng) sẽ tạo độ êm cho cái giường. Bạn sẽ không cảm nhận được cái lò xo bên dưới cái lưng của bạn. Trên lớp này là tấm bảo vệ nệm tấm này có nhiệm vụ là bảo vệ cái nệm trong trường hợp chất lỏng từ trên thấm xuống.
Lớp tiếp theo sẽ là tấm khăn trải giường thứ 1.Tiếp theo sẽ là tấm khăn trải giường thứ 2. Bạn sẽ nằm giữa hai tấm khăn trải giường này. Lớp kế tiếp là cái mền. Chất liệu của cái mền tuỳ thuộc vào sao của khách sạn. Chất liệu sẽ được thay đổi từ cái mền thông thường cho đến bông gòn và lông vịt. Sau cùng là tấm phủ trên cùng, vừa có công dụng giữ ấm vừa có công dụng bảo vệ tấm mền.
Thông thường khi làm giường cho khách ở lại qua đêm thì chỉ làm lại giường và không thay mới bất kỳ lớp nào. Khăn trải giường sẽ được thay mới nếu khách ở từ 2 đến 3 đêm trở lên. Trong trường hợp làm giường nếu nhân viên thấy bất cứ lớp nào có dính bẩn thì sẽ phải thay ngay lập tức. Đó là qui trình, còn thực tế thì nếu thay nhân viên phải đi lấy tấm mới để thay mà không phải lúc nào cũng có sẵn trên xe đẩy nên nếu vết bẩn quá to thì bắt buộc phải thay còn nếu be bé hoặc không nằm ở đầu giường mà là ở giữa hoặc cuối giường thì khỏi thay vì đâu có ai thấy đâu mà thay. Khách sẽ phải nằm với vết bẩn của mình đã gây ra.
Nếu làm giường như mới cho “check out” thì việc thay khăn trải giường mới là điều đương nhiên. Do đó nhân viên phải gỡ lên hết những lớp trên để thay mới. Thông thường chỉ thay hai lớp khăn trải giường thôi. Những lớp còn lại vẫn giữ nguyên cho đến khi nó có vết bẩn được thấy bằng mắt thường. Việc thay khăn trải giường là việc hiển nhiên. Nhưng một số nhân viên sẽ không thay vì thấy vẫn còn dùng được (đôi khi là làm biếng) và quản lý cũng chẳng bao giờ mở hết các lớp lên để kiểm tra sau khi giường đã được làm ngay ngắn.
Nhưng rất dễ dàng để kiểm tra xem khách sạn có thay khăn trải giường cho bạn hay chưa. Chỉ cần nhìn vào tấm khăn trải giường là biết ngay. Một tấm khăn trải giường mới sẽ phẳng phiu vì đã được ủi. Một số khách (rất ít) không chui vào giữa hai tấm khăn trải giường mà sẽ nằm trên cùng và không sử dụng bất kỳ lớp nào. Vì thế bạn nhìn giường như chưa sử dụng nhưng thật ra khi bạn mở tấm trên cùng lên, nhìn vào tấm khăn trải giường màu trắng do có sức nặng đè lên trong một thời gian khá dài (cả đêm) thì sẽ hằn lên những vết in từ dưới tấm nêm. Và không bao giờ nhìn được như mới. Còn khăn trải giường đã dùng rồi thì sẽ có những lớp lấm chấm đen chứ không trắng như vừa mới giặt xong. Bạn có thể thấy cụ thể như chiếc áo trắng mới giặt xong và bạn đã mặt qua một lần sẽ thấy hai màu khác biệt dù bạn có giữ kỹ đến đâu.
Tấm bảo vệ giường thường ít được thay vì nó nằm gần dưới cùng nên khách sẽ không thấy, mà cái gì khách càng không thấy thì càng ít được thay. Tấm mền và tấm phủ trên cùng cũng vậy, chỉ thay khi nào bị dính vết bẩn và hiển nhiên là vết bẩn này dể dàng nhìn thấy bằng mắt thường. Còn nếu không thì một chục lượt khách đến và khách đi sẽ dùng chung tấm này. Vì chi phí giặt mấy tấm này rất cao. Vừa to, vừa dày lại vừa có lông thì chi phí giặt tẩy lại càng cao hơn. Bạn có bao giờ nghĩ là mình sẽ đắp chung một cái mền với 10 người lạ mặt mà bạn không hề quen biết không và họ có vệ sinh như bạn không?
Trong trường hợp bạn có kinh nghiệm và báo trước bạn cần một chiếc giường ngủ sạch từ trong ra ngoài thì khách sạn cũng chỉ kiểm tra xem khăn trải giường của bạn đã được thay mới chưa, những lớp còn lại chỉ chắc ăn là không bị dính bẩn và vết bẩn này dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường thôi. Chứ nó cũng không sạch như bạn nghĩ đâu.
Gối cũng vậy, gối được bao lại bởi một lớp bảo vệ, và bên ngoài là bao gối. Thông thường nhân viên sẽ chỉ thay bao gối chứ không thay lớp bảo vệ gối. Chỉ thay khi nào có vết bẩn hoặc có mùi. Nhưng an tâm là không có ai cầm gối lên ngửi xem nó có mùi hay không đâu nên tỷ lệ thay lớp bảo vệ này còn thấp hơn thay mấy cái lớp trải giường kia.
May mắn Việt Nam là xứ nóng nên giường không quá nhiều lớp. Những khách sạn bình thường chỉ có hai lớp khăn trải giường nên việc thay cũng dễ dàng hơn. Nhưng khách sạn nhiều sao thì càng nhiều lớp. Mà lớp càng nhiều thì càng ít thay.
Những chiếc gối ôm ở ghế sofa cũng vậy, bao gối của những chiếc gối này còn ít thay hơn mấy cái gối ở giường nữa. Mà ai ngồi ghế sofa cũng thích ôm gối. Nó chỉ được giặt hình như một năm một lần.
Chúc bạn có chuyến đi chơi vui vẻ và không phải lo sợ giường ngủ khách sạn của bạn có sạch sẽ hay không.
Cafe Đen – Gtrip.vn
Tăng doanh thu với Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel
Bí mật những chiếc giường khách sạn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét