Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Vũng Tàu xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản tại các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ. Những vụ trộm cắp này đã gây không ít hoang mang cho khách du lịch cũng như người dân…
Thực hiện tốt công tác quản lý lưu trú là một biện pháp tích cực bảo vệ an toàn cho khách. Trong ảnh: Kiểm tra tình hình lưu trú ở nhà nghỉ. |
Từ những vụ trộm cắp tài sản tại các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, xảy ra trong thời gian qua cho thấy, thủ đoạn gây án của tội phạm ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Thủ đoạn của chúng là đóng vai làm khách thuê phòng, sau đó lấy chìa khóa phòng đã thuê đi làm thêm chìa khóa cất giữ để vài ngày sau quay lại khách sạn thuê phòng khác rồi dùng chìa khóa đã làm mở cửa phòng đã thuê trước đó để lấy trộm tài sản của khách. Một số trường hợp, đối tượng leo tường đột nhập vào khách sạn rồi xem phòng nào không khóa cửa thì lẻn vào trộm cắp tài sản. Một thủ đoạn khác là đối tượng dùng CMND của người khác dán hình mình vào, sau đó xin vào làm tại các khách sạn tư nhân để trộm cắp tài sản hoặc dùng CMND này để thuê phòng khách sạn sau đó thuê xe máy… rồi chiếm đoạt luôn. Có trường hợp sau khi thuê phòng khách sạn, một số đối tượng còn tháo, lấy cắp thiết bị máy tính, trang thiết bị của khách sạn rồi đưa cho đồng bọn mang ra khỏi khách sạn tiêu thụ.
Điển hình như vụ mất trộm ngày 9-6-2013, anh Mạc Đăng Khoa, ngụ tại TP. Hồ Chí Minh xuống Vũng Tàu nghỉ tại khách sạn Nữ Hoàng thuộc địa bàn phường 8 (TP. Vũng Tàu), khi đi ngủ có bấm khóa cửa nhưng không cài chốt ngang đã bị kẻ gian mở khóa cửa vào lấy trộm 1 máy tính xách tay, 1 Ipad, 1 Iphone 4…, tổng giá trị thiệt hại 43 triệu đồng. Hoặc như vụ mất trộm tài sản xảy ra tại khách sạn Điện Lực thuộc địa bàn phường 2 (TP. Vũng Tàu) vào ngày 16-6-2013. Bị hại là anh Nguyễn Hữu Phương, ngụ tại TP. Cà Mau đi cùng đoàn cán bộ Điện lực nghỉ tại khách sạn. Buổi tối, khi đi ngủ anh Phương không cài chốt cửa, đến khoảng 5 giờ 45 phút, anh Phương thức dậy phát hiện cửa phòng bị mở và bị kẻ gian lấy mất 1 bóp đựng tiền bên trong có 1.261USD, 2 triệu đồng, 1 điện thoại Iphone 4… tổng thiệt hại hơn 30 triệu đồng.
Các vụ trộm xảy ra đa số nạn nhân là khách đi theo đoàn, nhưng cũng có không ít trường hợp là khách đi đơn lẻ. Kẻ gian thường ra tay vào lúc khách đi chơi gần như đi tắm biển, đi ăn, qua phòng bên cạnh… nên không mang theo hết tiền bạc, tài sản cá nhân, mà để lại trong phòng khách sạn. Ngoài nguyên nhân chủ quan từ chính khách thuê phòng, trong một số trường hợp do các khách sạn sơ hở, mất cảnh giác như: không gắn camera theo dõi, cửa phòng không có chốt bên trong, lễ tân không làm hết nhiệm vụ theo quy định, không kiểm tra khi khách lấy chìa khóa phòng, nên lễ tân có thể trao chìa khóa phòng cho đối tượng trộm cắp…
Để bảo đảm an toàn cho khách nghỉ trọ, đồng thời góp phần giữ gìn an ninh trật tự, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ… cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm gây án như: sử dụng khóa từ, lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng cho khách thuê nghỉ, cửa phòng phải có chốt cài bên trong. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, đặc biệt là lực lượng bảo vệ, bộ phận tiếp tân phải nâng cao ý thức trách nhiệm và đề cao tinh thần cảnh giác. Thực hiện đăng ký lưu trú cho khách đúng qui định. Bên cạnh đó cần tuyên truyền cho khách đến khách sạn, nhà nghỉ… thuê phòng nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa. Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn, nơi có két sắt đựng tài sản của khách nhằm bảo đảm an toàn. Khi đến thuê phòng, khách cũng nên cẩn thận kiểm tra các ổ khóa, then chốt cửa bên trong, nếu thấy hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh để thay thế.
THU ÂN
Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn, nhà nghỉ, hotel mini
Cảnh báo tình trạng mất trộm tài sản tại các khách sạn, nhà nghỉ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét