Phần mềm quản lý khách sạn, Phần mềm quản lý resort | skyhotel.vn

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Đề tài Phân tích thiết kế chương trình quản lý khách sạn


MỤC LỤC


Tiêu đề Trang


Chương I: Mục tiêu- Phạm vi đồ án 4


I.Mục tiêu 4


II.Phạm vi đồ án 4


Chương II: Khảo sát hiện trạng 4


I.Giới thiệu tổng quan 4


1. Cơ cấu tổ chức 4


2. Lĩnh vực 7


II.Khảo sát phần cứng, phần mềm 7


1.Yêu cầu phần cứng 7


2.Yêu cầu phần mềm 7


III.Quy trình nghiệp vụ 7


Chương III: Phân tích yêu cầu 9


I.Sơ đồ chức năng 9


II.Đặc tả từng nghiệp vụ 9


1.Nghiệp vụ Nhận phòng 9


2.Nghiệp vụ Đăng ký phòng trực tiếp 13


3.Nghiệp vụ Đăng ký phòng qua Website 19


4.Nghiệp vụ Hủy phòng qua điện thoại 21


5.Nghiệp vụ Hủy phòng qua Website 23


6.Nghiệp vụ Đổi thông tin đặt phòng qua điện thoại 24


7.Nghiệp vụ Đổi thông tin đặt phòng qua Website 27


8.Nghiệp vụ Đổi phòng 28


9.Nghiệp vụ Gia hạn phòng 31


10.Nghiệp vụ Đăng ký dịch vụ 34


11.Nghiệp vụ Trả phòng 37


12.Nghiệp vụ Quản lý Phòng 44


13.Nghiệp vụ Quản lý Nhân viên 55


14.Nghiệp vụ Quản lý Dịch vụ 64


15.Nghiệp vụ Quản lý Khách hàng 74


Chương IV: Xây dựng CSDL 84


I.Sơ đồ ERD 84


II.Các bảng dữ liệu 84


Chương V: Thiết kế màn hình giao diện và xử lý 88


1. Form Đăng nhập 88


2. Form Quản lý Dữ liệu 88


3. Form chương trình chính 89


4. Form Đăng ký phòng 90


5. Form Hủy- Thay đổi- Gia hạn- Nhận phòng 95


6. Form Đăng ký Dịch vụ 100


7. Form Trả phòng 107


8. Form Quản lý phòng 111


9. Form Quản lý nhân viên 117


10. Form Quản lý Khách hàng 122


11. Form Quản lý Dịch vụ 127


Chương VII: Cài đặt và thử nghiệm 132



Tóm tắt tài liệu Đề tài Phân tích thiết kế chương trình quản lý khách sạn. Từ thông tin được cung cấp bởi khách hàng. Tiếp tân sẽ tổng hợp các khoản phí mà khách hàng đó phải trả ( phí phòng , phí dịch vụ , … ) . Sau khi có bảng tổng hợp các phí cần được khách hàng thanh toán trước khi rời khỏi khách sạn thì tiếp tân sẽ yêu cầu khách hàng xem lại bảng tổng hợp này để kiểm tra và xác minh tính đúng đắn của các khoản chi phí . Một ngoại lệ có thể xãy ra vào thời điểm này là khoản phí trong bảng tổng hợp được tiêp tân đưa cho khách hàng được khách hàng cho là không chính xác . Lúc này , nhiệm vụ của tiếp tân là kiểm tra lại và sửa lại khoản phí được cho là ko chính xác đó và tiếp tục thủ tục trả phòng cho khách hàng . Sau khi khách hàng đã đồng ý về khoản phải thanh toán thì tiếp tân sẽ hỏi về hình thức thanh toán của khách hàng . Khách sạn hiện nay cho phép khách hàng trả bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng . Nếu khách hàng trả bằng tiền mặt : Thì tiếp tân sẽ có nhiệm vụ nhận tiền , kiểm tra lại tiền ( đếm tiền ) sau đó sẽ nhập số tiền được nhận vào hệ thống phần mêm trước mặt . Tiếp tân in biên lai và yêu cầu khách hàng xem lại một lần nữa và ký tên . Nếu khách hàng trả tiền thông qua thẻ tín dụng : Khách hàng cung cấp thông tin về thẻ tín dụng cho tiếp tân . Tiếp tân quẹt thẻ tín dụng của khách hàng vào chiếc máy đọc ( gọi là EDCT – Electronic Data Capture Terminal ) . EDCT đọc các thông tin về thẻ của khách hàng ghi trên băng từ và liên hệ với ngân hàng thông qua modem, đường điện thoại hoặc ISDN line, gửi kèm theo yêu cầu về số tiền cần thanh toán, ngân hàng này kiểm tra trong CSDL xem thẻ của khách hàng có phải là thẻ hết hạn hoặc bị mất cắp hay không, số tiền bạn muốn trả có vượt quá hạn mức không, nếu không, ngân hàng sẽ báo lại ngay trong vài giây về EDCT là giao dịch được phê duyệt, khi đó EDCT sẽ in ra một tờ giấy nhỏ ghi rõ số tiền, mã số giao dịch để khách hàng ký vào đó .Khách hàng giữ bản chính , khách sạn giữ bản sao và gửi về ngân hàng để nhận tiền sau này . Nếu giao dịch không thể diển ra do bên ngân hàng gặp trục trặc thì tiếp tân vẫn phải hoàn thành giao dịch khi không nhận được xác nhận từ ngân hàng . Tiếp tân sẽ xác minh thông tin tín dụng của khách hàng bằng cách yeu cầu khách hàng cung cấp thông tin thẻ , địa chỉ nhà , hoặc bằng lái xe , … Tiếp tân sẽ xữ lý thông tin này vào ngày mà ngân hàng bình thường trở lại . Tiến trình trả phòng tiếp tục . Nếu thẻ tín dụng có vấn đề : Điều này xãy ra nếu cơ quan tín dụng xác định thẻ tín dụng của khách hàng có vấn đề ( ví dụ : thông tin ko chính xác , tín dụng vượt giới hạn , thẻ không hoạt động , hoặc thẻ gian lận ) . Tiếp tân sẽ cố gắng xữ lý thẻ tín dụng thêm mộ lần nửa , nếu không thì yêu cầu khách hàng cung cấp thẻ tín dụng mới . Trường hợp không thể giải quyết được thì tiếp tân yêu cầu khách phải trả bằng tiền mặt và tiến trình trả phòng lại tiếp tục . Sau khi hoàn tất các thủ tục trả phòng như trên thì khách hàng được lễ tân mang hành lý ra khỏi cổng chào khách sạn . Kết thúc UC Biểu đồ Quy trình nghiệp vụ: Tác nhân: Khách hàng Use case: Đăng ký dịch vụ Luồng sự kiện cho Usecase Trả phòng: Sơ đồ tuần tự Trả Phòng ( Tiền mặt ): 1 : Khách hàng trả chìa khoá và cung cấp thông tin ( số phòng , tên khách hàng , … ) 2 : Tiếp tân tìm kiếm và liệt kê các khoản phải trả của khách hàng . 3 : Khách hàng kiểm tra các khoản phải trả . Nếu không chính xác thì thực hiện luồng A1 4 : Tiếp tân yêu cầu chọn hình thức thanh toán : a . Tiền mặt b. Thẻ tín dụng 5 : Khách hàng chọn Tiền mặt . 6 : Khách hàng giao tiền cho Tiếp tân . 7 : Tiếp tân nhận tiền và kiểm tra tiền . 8 : Tiếp tân nhập thông tin và in biên lai cho khách hàng . 9 : Khách hàng kiểm tra biên lai và ký tên . 10 : UC kết thúc . Luồng nhánh A1 : Khoản phải trả không chính xác 1. Khách hàng thông báo khoản phải trả không chính xác . 2. Tiếp tân kiểm tra và sửa lại khoản phí cho chính xác . 3. Tiếp tục Bước 5 . Sơ đồ tuần tự Trả Phòng ( Thẻ Tín Dụng ) : 1 : Khách hàng trả chìa khoá và cung cấp thông tin ( số phòng , tên khách hàng , … ) 2 : Tiếp tân tìm kiếm và liệt kê các khoản phải trả của khách hàng . 3 : Khách hàng kiểm tra các khoản phải trả . Nếu không chính xác thì thực hiện luồng A1 4 : Tiếp tân yêu cầu chọn hình thức thanh toán : a . Tiền mặt b. Thẻ tín dụng 5 : Khách hàng chọn Thẻ tín dụng . 6 : Khách hàng cung cấp thẻ tín dụng cho Tiếp Tân . 7 : Tiếp tân quẹt thẻ tín dụng vào máy đọc thẻ . Nếu giao dịch không thể xãy ra do bên ngân hàng gặp trục trặc thì thực hiện luồng A2 , Nếu thẻ tín dụng có vấn đề thì thực hiện luồng A3 . 8 : Máy đọc thẻ in ra tờ giấy nhỏ ghi thông tin giao dịch ( 1 bản cho khách hàng , một bảng cho Tiêp tân ) 9 : Tiếp tân nhập thông tin và in biên lai cho khách hàng . 10 : Khách hàng kiểm tra biên lai và ký tên . 11 : UC kết thúc . Luồng nhánh: Luồng nhánh A1 : Khoản phải trả không chính xác 1. Khách hàng thông báo khoản phải trả không chính xác . 2. Tiếp tân kiểm tra và sửa lại khoản phí cho chính xác . 3. Tiếp tục Bước 5 . Luồng nhánh A2 : Ngân hàng gặp trục trặc . 1. Máy đọc thẻ thông báo giao dịch ko diển ra do ngân hàng gặp trục trặc . 2. Tiếp tân yêu cầu khách hàng cung cấp thong tin thẻ tín dụng . 3. Tiếp tân xữ lý thông tin này vào ngày ngân hàng hoạt động trở lại . Luồng nhánh A3 : Thẻ tín dụng có vấn đề . 1. Máy đọc thẻ thông báo thẻ tín dụng có vấn đề . 2. Tiếp tân yêu cầu cung cấp thẻ tín dụng khác hoặc yêu cầu trả bằng tiền mặt 3. UC kết thúc . Biểu đồ trình tự cho Usecase Trả phòng Trả phòng thanh toán bằng tiền mặt Trả phòng thanh toán bằng thẻ tín dụng Biểu đồ cộng tác cho Usecase Trả phòng Trả phòng thanh toán bằng Tiền mặt Trả phòng thanh toán bằng Thẻ tín dụng Nghiệp vụ Quản lý Phòng: Mô tả: Tra cứu thông tin phòng Use-case này cho phép nhân viện tiếp tân có tra cứu thông tin phòng. Thông tin phòng cần hiển thị gồm có: mã phòng, tên phòng, hạng phòng, lọai phòng, giá thuê, tình trạng phòng, danh sách các tiện nghi trong phòng. Một câu hỏi được đặt ra là Tại sao lại có nghiệp tra cứu thông tin phòng? Để trả lời cho câu hỏi này,đó là ,nếu có một trường hợp xảy ra như :Khi có thông báo từ bộ phận tạp vụ là có một phòng luôn khóa chặt cửa nhân viên tạp vụ không thể làm vệ sinh thì nhân viên sẽ tra cứu thông tin về phòng để biết thông tin về phòng để đưa ra hướng giải quyết.Vì vậy nghiệp vụ tra cứu thông tin phòng sẽ rất có ích trong một số trường hợp không những là trường hợp trên.Nghiệp vụ này giúp nhân viên tìm thông tin nhanh chóng và chính xác ,việc trả lời về phòng cho các nhân viên khác được thuận tiện và nhanh chóng hơn. Khi nhân viên có nhu cầu tra cứu thông tin phòng,nhân viên sẽ chọn chức năng quản lý phòng.Khi chọn chức năng quản lý phòng tức là nhân viên đã yêu cầu gọi màn hình quản lý phòng,màn hình quản lý phòng xuất hiện với mã phòng cần tra cứu,nhân viên nhập vào mã phòng cần tra cứu,lúc này nhân viên thực hiện chức năng tra cứu tức là nhân viên đã gọi yêu cầu từ cơ sở dữ liệu về những thông tin mà nhân viên cần xem.Khi đó thông tin hiển thị bao gồm:mã phòng,loại phòng,vị trí phòng,tình trạng phòng(thông tin về phòng đã có người ở hay chưa nếu có thì sẽ hiện tất cả thông tin về khách hàng đang ở )….Khi đã xem được tất cả các thông Thêm phòng Usecase này cho phép người sử dụng thêm phòng vào danh sách phòng.Thông tin thêm vào gồm có:mã phòng,loại phòng,diện tích,vị trí phòng,giá phòng,tiện nghi trong phòng… Khi nhân viên đã có danh sách phòng được thêm vào do khách sạn mới mở rộng khách sạn thì nhân viên chọn chức năng quản lý phòng,sau khi chọn chức năng quản lý phòng màn hình quản lý phòng xuất hiện.Để thêm phòng nhân viên cần điền thông tin về phòng cần được thêm như:mã phòng,loại phòng,diện tích,vị trí phòng,tiện nghi trong phòng…Sau khi hoàn tất việc điền các thông tin vào nhân viên thực thi chức năng thêm phòng,các thông tin này sẽ được thêm vào cơ sở dữ liệu danh sách phòng,nhân viên tiếp tục nhập thêm mới các phòng theo trình tự trên,công việc hoàn tất nhân viên thoát khỏi màn hình thêm phòng. Cập nhật Usecase này cho phép người dùng thay đổi thông tin của một phòng ,thông tin cần thay đổi bao gồm:tên phòng, tên phòng, hạng phòng, lọai phòng, giá thuê, tình trạng phòng, danh sách các tiện nghi trong phòng… Khi nhân viên có yêu cầu thay đổi thông tin của các phòng nhân viên chọn chức năng quản lý phòng,khi chọn chức năng quản lý phòng thì màn hình quản lý phòng sẽ xuất hiện,sau đó nhân viên sẽ tra cứu mã phòng cần cập nhật bằng cách nhập vào mã phòng và tìm thông tin phòng đó,thông tin phòng đó được hiện thị,sau đó nhân viên sẽ thực hiện thao tác cập nhật thông tin.Sau khi đã hoàn tất việc nhập liệu nhân viên sẽ thực thi chức năng cập nhật phòng.Cuối cùng nhân viên sẽ thoát khỏi màn hình quản lý phòng. Xóa phòng Usecase cho phép người sử dụng thực hiện thao tác xóa một phòng hay nhiều phòng từ danh sách phòng,các thông tin cần xóa là:mã phòng. Khi nhân viên được yêu cầu xóa một hay nhiều phòng hiện đang có trong khách sạn thì nhân viện chọn chức năng xóa phòng,khi chọn chức năng xóa phòng thì màn hình xóa phòng sẽ xuất hiện,nhân viên cần nhập vào mã phòng cần xóa,sau đó nhân viên thực hiện chức năng tra cứu mã phòng được nhập vào,khi thông tin mã phòng được hiện thị đúng như thông tin mà mình mong muốn được xóa thì nhân viên thực thi chức năng xóa phòng.Nếu nhân viên muốn xóa thêm nhiều phòng nữa thì nhân viên làm tiếp theo trình tự như trên.Mã phòng được nhân viên xóa sẽ biến mất khỏi danh sách phòng.Nếu nhân viên muốn phục hồi lại thao tác xóa lúc trước thì nhân viên thực thi chức năng phục hồi.Sau khi đã hoàn tất công việc nhân viên sẽ thoát khỏi màn hình quản lý phòng. Biểu đồ Quy trình nghiệp vụ: Tác nhân: Khách hàng Use case: Quản lý phòng, tra cứu phòng, thêm phòng, cập nhật phòng, xóa phòng Luồng sự kiện cho Usecase Quản lý Phòng: Tra cứu phòng Use-case bắt đầu khi nhân viên tiếp tân yêu cầu tra cứu thông tin phòng bằng cách chọn vào chức năng quản lý phòng. Màn hình quản lý phòng xuất hiện. Nhân viên tiếp tân nhập vào mã số phòng cần tra cứu. Thực hiện chức năng tra cứu.Nếu thông tin phòng không có thực,thực hiện luồng nhánh A1. Hiện thị thông tin phòng. Use-case kết thúc khi nhân viện tiếp tân thoát khỏi màn hình quản lý phòng. Luồng nhánh Thông báo thông tin phòng không có thực,yêu cầu nhập lại mã phòng Nhập lại mã phòng Tiếp tục bước 4. Kết thúc usecase. Thêm phòng 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên yêu cầu thêm thông tin bằng cách thực hiện chức năng quản lý phòng. 2.Màn hình quản lý phòng xuất hiện. 3.Nhân viên nhập vào các thông tin về phòng mới. 4.Thực thi chức năng thêm phòng.Nếu chức năng không đươc thưc thi thì thực hiện luồng nhánh A1. 5.Thoát khỏi màn hình quản lý phòng.Nếu muốn thêm phòng thì thực hiện luồng nhánh A2. 6.Kết thúc usecase. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Chức năng thêm phòng không được thực thi 1.Thông báo có lỗi ràng buộc 2.Nhập lại mã phòng. 3.Tiếp tục bước 4. 4.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Thêm nhiều phòng 1.Chọn chức năng tiếp tục thêm phòng. 2.Tiếp tục bước 2. 3.Kết thúc usecase. Cập nhật phòng 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên yêu cầu cập nhật thông tin phòng bằng cách chọn chức năng quản lý phòng. 2.Màn hình quản lý phòng xuất hiện. 3.Nhân viên nhập mã phòng cần tra cứu. 4.Chọn chức năng tra cứu. 5.Thông tin phòng tra cứu hiện thị.Nếu thông tin không hiện thị thực hiện luồng A1. 6.Nhân viên thao tác cập nhật phòng. 7.Thực thi chức năng cập nhật phòng. 8.Thoát khỏi màn hình cập nhật phòng.Nếu muốn cập nhật mã phòng khác thì thực hiện luồng A2. 9.Kết thúc usecase. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Thông tin không hiển thị. 1.Nhập lại mã phòng. 2.Tiếp tục bước 5. 3.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Cập nhật thêm mã phòng khác. 1.Chọn chức năng tiếp tục cập nhật thêm phòng. 2.Tiếp tục bước 2. 3.Kết thúc usecase. Xóa phòng 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên yêu cầu xóa thông tin phòng bằng cách chọn vào chức năng quản lý phòng. 2.Màn hình quản lý phòng xuất hiện. 3.Nhân viên nhập mã phòng cần xóa. 4.Thực thi chức năng tra cứu phòng 5.Thông tin phòng hiển thị.Nếu thông tin phòng không hiển thị thực hiện luồng nhánh A1 6 Thực thi chức năng xóa phòng.Nếu việc xóa phòng không được thực thi thì thực hiện luồng nhánh A2 7.Thoát khỏi màn hình quản lý phòng.Nếu muốn xóa thêm phòng thì thực hiện luồng nhánh A3. 8.Kết thúc usecase. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Thông tin phòng không hiển thị 1.Nhập lại mã phòng 2.Tiếp tục lại bước 5. 3.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Xóa phòng không được thực thi 1.Thông báo lỗi ràng buộc 2.Kiểm tra lỗi ràng buộc. 3.Tiếp tục bước 4. 5.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A3:Muốn xóa thêm phòng 1.Chọn chức năng tiếp tục xóa phòng. 2.Tiếp tục bước 2. 3.Kết thúc usecase. Những Biểu đồ trình tự cho Usecse Quản lý phòng Tra cứu phòng Thêm phòng Cập nhật phòng Xóa phòng Biểu đồ cộng tác cho Usecase Quản lý phòng Tra cứu phòng Thêm phòng Cập nhật phòng Xóa phòng Nghiệp vụ Quản lý Nhân viên : Usecase này cho phép người quản lý quản lý danh sách nhân viên bằng các thao tác thêm, xóa, sửa( cập nhật), truy vấn khi có sự thay đổi về nhân sự trong khách sạn. Mô tả: Usecase này gồm các chức năng sau Tra cứu nhân viên: Trong quá trình làm việc đôi khi người quản lý muốn biết thông tin về một nhân viên cụ thể thì sẽ thực hiện usecae này. Để thực hiện truy vấn một nhân viên người dùng sẽ đăng nhập vào Danh mục Quản lý nhân viên ,sau đó nhập tên nhân viên hoặc mã nhân viên hoặc tên phòng ban cần tra cứu và yêu cầu hiển thị danh sách. Màn hình sẽ hiển thị những thông tin chi tiết về nhân viên cần tìm. Thêm nhân viên: Nghiệp vụ này diễn ra khi có thêm nhân sự trong khách sạn (quản lý nhân sự quyết định nhận nhân viên vào làm việc trong khách sạn), người quản lý Danh mục Quản lý nhân viên sẽ cập nhật những nhân viên mới và thông tin của họ vào Danh sách nhân viên của khách sạn. Để thực hiện usecase này người quản lý sẽ đăng nhâp vào Danh mục Quản lý nhân viên, nhập tên phòng ban cần thêm nhân viên và yêu cầu xem danh sách. Màn hình sẽ hiển thị danh sách tất cả các nhân viên của phòng ban cần thêm. Người quản lý nhập các thông tin cần thiết như: MaNV, TenNV, Chucvu, Phongban,Địachi,Điện thoại…. để thêm mới nhân viên vào phòng ban cần thêm. Sửa thông tin nhân viên: Nghiệp vụ này diễn ra khi các thông tin về nhân viên có sự thay đổi, ví dụ như thay đổi số điện thoại, địa chỉ liên lạc, tình trạng công tác( đã nghỉ hưu, đã nghỉ việc, đã bị sa thải, chuyển công tác…), công việc cụ thể thay đổi( lên chức , đổi phòng ban…) Khi cần sửa thông tin nhân viên, người quản lý sẽ đăng nhập vào Danh mục quản lý nhân viên nhập tên hoặc mã Nhân viên hoặc phòng ban có nhân viên cần được sửa thông tin và yêu cầu xem danh sách. Màn hình sẽ hiển thị tất cả thông tin về nhân viên cần sửa hoặc tất cả các nhân viên trong phòng ban đã nhập ở trên. Nhân viên sẽ sửa đổi các thông tin cần thiết và yêu cầu hệ thống thực hiện. Xóa nhân viên: Nghiệp vụ này diễn ra khi các thông tin về một nhân viên hoàn toàn không có liên quan gì tới tất cả các nghiệp vụ của khách sạn trong hiện tại lẫn tương lai. Khi cần xóa một nhân viên trong Danh mục Quản lý nhân viên, người dùng sẽ đăng nhập vào hệ thống và nhập tên hoặc Mã nhân viên hoặc tên phòng ban có nhân viên cần xóa và yêu cầu xem danh sách. Màn hình sẽ hiển thị thông tin về nhân viên cần xóa hoặc danh sách nhân viên của phòng ban có nhân viên cần xóa, người quản lý chọn nhân viên cần xóa và yêu cầu hệ thống thực hiện. Biểu đồ Quy trình nghiệp vụ: Tác nhân: Khách hàng Use case: Quản lý phòng, tra cứu nhân viên, thêm nhân viên, cập nhật thông tin nhân viên, xóa nhân viên Luồng sự kiện cho Usecase Quản lý nhân viên: Tra cứu thông tin nhân viên Nhân viên đăng nhập vào hệ thống Quản lý khách sạn Nhân viên chọn Danh mục Quản lý Nhân viên Nhân viên nhập các thông tin của nhân viên cần xem và yêu cầu xem danh sách Hệ thống xử lý yêu cầu và trả ra màn hình thông tin cần tìm. Usecase kết thúc Luồng nhánh: Không tìm thấy thông tin Nhân viên nhập sai tên hoặc mã nhân viên hoặc phòng ban Màn hình đưa ra thông báo “Không tìm thấy nhân viên nào”/ “ Không có phòng ban nào” Nhân viên nhập lại thông tin đúng và tiếp tục bước 3 Usecase kết thúc Thêm nhân viên Nhân viên đăng nhập vào hệ thống Quản lý khách sạn Nhân viên chọn Danh mục quản lý Nhân viên Nhân viên nhập tên phòng ban cần thêm nhân viên và yêu cầu xem danh sách. Hệ thống xử lý và trả ra màn hình danh sách nhân viên của phòng ban có nhân viên cần thêm Nhân viên nhập các thông tin cần thiết và yêu cầu hệ thống thêm nhân viên này Hệ thống tự động cập nhật thêm nhân viên mới và hiển thị kết quả Usecase kết thúc Luồng nhánh : Lỗi không thực hiện được do trùng Mã Nhân viên Màn hình báo lỗi “ Trùng mã Nhân viên không thêm được” Nhân viên nhập lại mã Nhân viên và tiếp tục bước 3 Usecase kết thúc Sửa thông tin nhân viên Nhân viên đăng nhập vào hệ thống Quản lý khách sạn Nhân viên chọn Danh mục quản lý Nhân viên Nhân viên nhập các thông tin của nhân viên cần sửa thông tin và yêu cầu xem danh sách Hệ thống xử lý và trả ra màn hình danh sách nhân viên của phòng ban có nhân viên cần sửa, hoặc thông tin của nhân viên cần sửa Nhân viên quản lý chọn nhân viên cần sửa, sửa các thông tin cần sửa của nhân viên đó và yêu cầu hệ thống thực hiện Hệ thống xử lý và trả ra kết quả ra màn hình Usecase kết thúc Luồng nhánh: Không tìm được nhân viên/ phòng ban Màn hình báo lỗi “ Không tìm thấy Nhân viên” / “Không tìm thấy phòng ban nào” Nhân viên nhập lại tên hoặc mã Nhân viên đúng/ tên phòng ban đúng, tiếp tục Usecase từ bước 3 Usecase kết thúc. Xóa nhân viên Nhân viên đăng nhập vào hệ thống Quản lý khách sạn Nhân viên chọn Danh mục Quản lý nhân viên Nhân viên điền thông tin Tên Nhân viên hoặc Mã Nhân viên hoặc Phòng ban của nhân viên cần xóa và yêu cầu xem danh sách Hệ thống xử lý và hiển thị ra màn hình danh sách nhân viên của phòng ban có nhân viên muốn xóa hoặc thông tin về nhân viên muốn xóa Nhân viên xem lại nếu nhân viên này có cần xóa hay không, chọn nhân viên muốn xóa và yêu cầu hệ thống thực hiện Hệ thống xử lý và trả kết quả ra màn hình Usecase kết thúc Luồng nhánh: Luồng nhánh A1: Không tìm được nhân viên/ phòng ban Màn hình báo lỗi “ Không tìm thấy Nhân viên” / “Không tìm thấy phòng ban nào” Nhân viên nhập lại tên hoặc mã Nhân viên đúng/ tên phòng ban đúng, tiếp tục Usecase từ bước 3 Usecase kết thúc Luồng nhánh A2: Khi nhân viên kiểm tra lại nếu nhân viên cần xóa có đúng là cần xóa hay không và phát hiện nhân viên này không thể xóa Nhân viên kiểm tra lỗi, nếu nhân viên còn làm việc thì nhân viên quản lý ghi chú lại trong danh sách nhân viên cần xóa Nhân viên quản lý báo lại cho bên có trách nhiệm liên quan Usecase kết thúc Biểu đồ trình tự cho Usecase Quản lý Nhân viên Tra cứu nhân viên Thêm nhân viên Sửa thông tin nhân viên Xóa nhân viên Biểu đồ cộng tác cho Usecase Quản lý Nhân viên Tra cứu nhân viên Thêm nhân viên Sửa thông tin nhân viên Xóa nhân viên 14. Nghiệp vụ Quản lý Dịch vụ Mô tả: Tra cứu dịch vụ Usecase này cho phép ngưởi sử dụng tra cứu thông tin về một hay nhiều dịch vụ mà khi được yêu cầu từ khách hàng một cách tiện lợi và nhanh chóng,thông tin cần để truy vấn là mã dịch vụ hoặc tên dịch vụ,các thông tin xuất hiện khi được tra vấn gồm:mã dịch vụ,tên dịch vụ,loại dịch vụ,giá dịch vụ… Khi nhân viên có nhu cầu tra cứu thông tin về dịch vụ hiện có trong khách sạn chẳng hạn như loại dịch vụ đó thuộc loại nào,giá của dịch vụ đó là bao nhiêu?,loại dịch vụ đó có trống hay không?.Để tra cứu thông tin dịch vụ nhân viên cần đăng nhập vào hệ thống quản lý khách sạn của khách sạn và kích hoạt chức năng quản lý dịch vụ,khi đó màn hình quản lý dịch vụ sẽ xuât hiện và để tra cứu nhân viên cần nhập vào mã dịch vụ hoặc là tên dịch vụ sau đó thực thi chức năng tra cứu,khi đó các thông tin về dịch vụ sẽ được hiển thị trên màn hình,sau khi đã biết được về các thông tin đó nếu không cần tra cứu thêm thì nhân viên thoát khỏi màn hình. Thêm dịch vụ Usecase Thêm dịch vụ này cho phép người sử dụng thực hiện thao tác thêm một hay nhiều dịch vụ vào danh sách dịch vụ của khách sạn,các thông tin cần thêm vào cho một dịch vụ gồm có:mã dịch vụ,tên dịch vụ,loại dịch vụ,giá dịch vụ… Khi nhân viên đã có danh sách các dịch vụ mới của khách sạn thì nhân viên có nhu cầu thêm dịch vụ vào danh sách dịch vụ của khách sạn ,nhân viên sẽ chọn chức năng quản lý dịch vụ khi đó màn hình quản lý dịch vụ sẽ xuất hiện ,nhân viên cần nhập vào những thông tin về dịch vụ mới và thực thi chức năng thêm dịch vụ,cứ tiếp tục như vậy cho những dịch vụ kế tiếp.Sau khi hoàn tất công việc nhân viên thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ Cập nhật dịch vụ Usecase cập nhật thông tin dịch vụ cho phép người sử dụng thay đổi những thông tin hiện có hoặc có thể thêm những thông tin chưa đầy đủ,các thông tin được thay đổi gồm có: tên dịch vụ,loại dịch vụ,giá dịch vụ…. Khi nhân viên có nhu cầu cập nhật thông tin của một dịch vụ thì nhân viên chọn chức năng quản lý dịch vụ khi đó màn hình quản lý dịch vụ sẽ xuất hiện,trước khi nhân viên thực thi chức năng cập nhật thông tin dịch vụ thì nhân viên cần thực thì chức năng tra cứu thông tin dịch vụ cần cập nhật,bằng cách là nhập vào mã dịch vụ và tên dịch vụ sau đó thông tin dịch vụ sẽ hiện thị trên màn hình và sau đó nhân viên thực hiện thao tác cập nhật thông tin dịch vụ.Cuối cùng nhân viên thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ. Xóa dịch vụ Usecase Xóa dịch vụ cho phép người sử dụng xóa một hay nhiều dịch vụ khỏi danh sách dịch vụ của khách sạn,thông tin bị xóa của dịch vụ gồm có:mã dịch vụ, tên dịch vụ,loại dịch vụ,giá dịch vụ…. Khi nhân viên có nhu cầu xóa một hay nhiều dịch vụ từ danh sách dịch vụ của khách sạn thì nhân viên chọn chức năng quản lý dịch vụ khi đó màn hình quản lý dịch vụ sẽ xuất hiện,trước khi thực thi việc xóa thông tin về một dịch vụ thì nhân viên cần thao tác tra cứu về thông tin dịch vụ bị xóa,bằng cách là nhập thông tin mã dịch vụ hoặc họ tên dịch vụ và thực thi chức năng tra cứu dịch vụ,khi đó thông tin dịch vụ sẽ hiện thị và nhân viên thực thi chức năng xóa dịch vụ.Nếu muốn xóa thêm nhiều dịch vụ nữa thì nhân viên làm theo trình tự như trên.Cuối cùng nhân viên thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ Biểu đồ Quy trình nghiệp vụ: Tác nhân: Khách hàng Use case: Quản lý phòng, tra cứu dịch vụ, thêm dịch vụ, cập nhật dịch vụ, xóa dịch vụ Luồng sự kiện cho Usecase Quản lý Dịch vụ: Tra cứu dịch vụ 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên có nhu cầu tra cứu thông tin 2.Màn hình quản lý dịch vụ xuất hiện. 3.Nhân viên nhập vào mã dịch vụ hoặc là tên dịch vụ 4.Thực thi chức năng tra cứu thông tin.Nếu chức năng không được thực thi thì thực hiện luồng nhánh A1. 5.Hiển thị thông tin dịch vụ cần tra cứu. 6.Thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ.Nếu muốn tra cứu thêm nhiều khách hàng thì thực hiện luồng A2. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Chức năng tra cứu không được thực thi. 1.Thông báo thông tin dịch vụ không có thực,yêu cầu nhập lại mã dịch vụ hoặc tên dịch vụ. 2.Nhập lại mã dịch vụ hoặc là tên dịch vụ. 3.Tiếp tục bước 4. 4.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Tra cứu thêm nhiều dịch vụ. 1.Tiếp tục bước 3. 2.Kết thúc usecase. Thêm dịch vụ 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên yêu cầu thêm dịch vụ chọn vào chức năng quản lý dịch vụ. 2.Màn hình quản lý dịch vụ xuất hiện. 3.Nhân viên nhập vào thông tin dịch vụ cần thêm vào. 4.Thực thi chức năng thêm dịch vụ.Nếu chức năng không được thực thi thì thực hiện luồng nhánh A1. 5.Thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ.Nếu muốn thêm nhiều dịch vụ nữa thì thực hiện luồng nhánh A2. 6.Kết thúc usecase. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Chức năng thêm dịch vụ không được thực thi. 1.Thông báo có lỗi ràng buộc 2.Nhập lại thông tin dịch vụ. 3.Tiếp tục bước 4. 4.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Thêm nhiều dịch vụ 1.Tiếp tục bước 3. 2.Kết thúc usecase. Cập nhật dịch vụ 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên có nhu cầu cập nhật thông tin dịch vụ bằng cách chọn vào chức năng quản lý dịch vụ. 2.Màn hình quản lý dịch vụ xuất hiện. 3.Nhân viên nhập vào mã dịch vụ hoặc là tên dịch vụ. 4.Thực thi chức năng tra cứu dịch vụ.Khi chức năng tra cứu dịch vụ không được thực thi thì thực hiện luồng nhánh A1. 5.Hiển thị thông tin dịch vụ cần cập nhật. 6.Thực hiện thao tác cập nhật thông tin dịch vụ. 7.Thực thi chức năng cập nhật thông tin dịch vụ. 8.Thoát khỏi màn hình quản lý dịch vụ.Nếu muốn cập nhật nhiều dịch vụ thì thực hiện luồng nhánh A2. 9.Kết thúc usecase. Luồng nhánh Luồng nhánh A1:Chức năng tra cứu dịch vụ không được thực thi 1.Thông báo thông tin dịch vụ không có thực,yêu cầu nhập lại mã dịch vụ. 2.Nhập lại mã dịch vụ hoặc tên dịch vụ. 3.Tiếp tục bước 4. 4.Kết thúc usecase. Luồng nhánh A2:Cập nhật thêm nhiều dịch vụ. 1.Tiếp tục bước 3. Xóa dịch vụ 1.Usecase bắt đầu khi nhân viên có nhu cầu thêm dịch vụ vào danh sách bằng cách chọn vào chức năng quản lý dịch vụ. 2.Màn hình quản lý dịch vụ xuất hiện. 3.Nhân v



Đăng ký Phần mềm quản lý khách sạn Skyhotel

Bot statistics for this page


Đề tài Phân tích thiết kế chương trình quản lý khách sạn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét