Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ gần đây của Chính phủ là một bước chuyển biến đáng chú ý để khơi thông cho các startup công nghệ nội lẫn ngoại, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú - khách sạn. Đáng chú ý, tháng 7 vừa qua, chuỗi khách sạn phát triển nhanh nhất thế giới đến từ Ấn Độ, OYO đã chính thức có mặt tại Việt Nam, sau nhiều tháng âm thầm tìm kiếm đối tác trên khắp cả nước. Sự có mặt của OYO đã, đang và sẽ tạo ra nhiều thay đổi ngoạn mục cho cục diện ngành khách sạn tại thị trường tiềm năng này.
1. Dịch vụ Khách sạn theo hướng công nghệ, trao quyền cho các chủ khách sạn có quy mô nhỏ
Công nghệ được xem như là bộ gen của OYO. OYO là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực khách sạn, đem đến những giải pháp trên nền tảng công nghệ cho các nhà cung cấp để quản lý tất cả mọi hoạt động. Nói cách khác, doanh nghiệp sẽ cung cấp những “giải pháp công nghệ” riêng biệt để hỗ trợ chủ khách sạn bằng cách số hoá hoàn toàn công tác quản lý vận hành khách sạn.
OYO sáng tạo ra những công nghệ độc quyền dựa trên trí tuệ nhân tạo để quản lý hoạt động kinh doanh và doanh thu một cách hiệu quả. Các chủ khách sạn có thể sử dụng công nghệ và cách thức vận hành của OYO để đảm bảo việc quản lý chặt chẽ tất cả các hoạt động hàng ngày của khách sạn như nguồn lực, khách đặt phòng, kênh bán hàng, giải quyết yêu cầu khách hàng, nhân viên và tài chính.
Dịch vụ Khách sạn theo hướng công nghệ, trao quyền cho các chủ khách sạn có quy mô nhỏ. |
2. Nguồn nhân lực vận hành công nghệ chất lượng cao
Mức độ phổ biến công nghệ cho đối tác lẫn người tiêu dùng tăng theo cấp số nhân, đòi hỏi sự đầu tư không ngừng nghỉ về nhân sự. Cho đến hiện tại, OYO sở hữu đội ngũ hơn 1.200 kỹ sư trên toàn cầu với cam kết đầu tư lâu dài vào lĩnh vực khách sạn thông qua các sản phẩm công nghệ, quy trình và con người. Cụ thể, tất cả ứng dụng OYO cung cấp ra thị trường hiện nay đang vận hành trên nền tảng trí tuệ nhân tạo do chính đội ngũ này xây dựng và phát triển.
Có thể nói, chìa khoá cốt lõi đằng sau sự phát triển vượt trội được khởi nguồn bởi những cải tiến sáng tạo của các kỹ sư đến từ khắp nơi trên thế giới.
3. Văn hóa doanh nghiệp – nền tảng của sự phát triển bền vững
Văn hóa doanh nghiêp OYO đem đến cho tất cả mọi người cơ hội bình đẳng để góp phần đạt được sứ mệnh của công ty – tạo ra những không gian chất lượng và sang trọng. Chuỗi khách sạn này tin rằng sự minh bạch cùng quan điểm rõ ràng về việc đề cao nhân tài, và xây dựng chế độ phúc lợi tốt là một khía cạnh thiết yếu cho sự phát triển bền vững.
Tại OYO, mọi OYOpreneur (nhân viên) đều có quyền tự do tiếp cận và làm việc với ban lãnh đạo nếu họ đang đối mặt với bất kỳ khó khăn nào. Việc sử dụng phương pháp phân tích nhân sự và AI-powered chatbot Amber cho phép những quản lý cấp cao của công ty có thể trao đổi và dự đoán hành vi cảm xúc của nhân viên, từ đó hỗ trợ kịp thời cũng như giữ chân người lao động. Đây là một vấn đề đáng lưu ý vì trong nhiều trường hợp, các nhân viên có xu hướng cảm thấy những mối quan tâm của họ không được lắng nghe và giải quyết.
Văn hóa doanh nghiệp – nền tảng của sự phát triển bền vững. |
4. Chiến lược “địa phương hoá”
Việc thích nghi với văn hóa bản địa là thách thức không nhỏ trong một ngành nghề mang đậm tính chất địa phương như khách sạn và lưu trú. Với OYO, chiến lược để vượt qua trở ngại đặc thù này là “địa phương hoá”. Trong đó, mỗi quốc gia hoặc cụm khu vực của OYO sẽ được điều hành bởi một lãnh đạo có tư duy tự doanh, có quyền tự chủ hoàn toàn trong việc tạo nên “phiên bản địa phương” của OYO.
Sự phát triển mạnh mẽ của OYO trên toàn cầu dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng về bản sắc văn hóa để xây dựng mô hình phát triển “địa phương hóa” riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu khác nhau của du khách và chủ khách sạn. Những sản phẩm công nghệ của OYO cũng được thiết kế với chất lượng cao và phá bỏ mọi rào cản về địa lý. Ví dụ điển hình như, vào thời điểm OYO bước chân vào thị trường Trung Quốc với cách thức vận hành và định hướng như một công ty nội địa, OYO đã nhận được sự phản hồi và kết quả tích cực từ thị trường khó tính này. Và hiện nay, OYO đã và đang mang đến cuộc sống tốt hơn cho những người có thu nhập trung bình tại Trung Quốc.
Chiến lược “địa phương hoá” đã được OYO áp dụng tại mọi quốc gia mà chuỗi khách sạn này đặt chân tới, tạo ra sự khác biệt bằng việc thấu hiểu nhu cầu của người dùng và đối tác.
5. Tiếp tục con đường “địa phương hoá” tại Việt Nam
OYO đang tạo được chỗ đứng vững chắc ở các thị trường lớn như Anh Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản đến thị trường khu vực như Malaysia, Indonesia, Philippines. Chuỗi khách sạn sẽ tiếp tục cuộc hành trình của mình tại Việt Nam, bằng việc khởi đầu tại 6 tỉnh thành du lịch trọng điểm là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang.
Khách sạn nhượng quyền của OYO Hotels & Homes tại Việt Nam. |
Dù chặng đường mới chỉ ở vạch xuất phát, nhưng sự kết hợp nhuần nhuyễn của công nghệ và sức mạnh con người hứa hẹn một thời kỳ dấn thân đáng chú ý của OYO nói riêng, và các startup công nghệ ngành khách sạn nói chung.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét