Đại dịch Covid-19 đang khiến nền kinh tế lâm vào tình trạng điêu đứng. Điều này có thể nhận thấy rõ rệt trong ngành dịch vụ du lịch. Không khí ảm đạm đang bao trùm toàn ngành khách sạn của Việt Nam.
Hậu quả tổn thất do đại dịch Covid-19 mang đến là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để giảm thiểu tổn thất và sẵn sàng chuẩn bị cho giai đoạn tới, các khách sạn cần linh hoạt thay đổi chiến lược, vượt qua thời kỳ khó khăn này.
Tái cơ cấu nhân sự
Trong giai đoạn không có khách như hiện nay, các khách sạn có thể cơ cấu lại bộ máy nhân sự, sắp xếp luân chuyển phù hợp để đạt hiệu quả công việc tối đa. Đồng thời khách sạn cũng khuyến khích nhân sự thực hiện nghỉ phép trong thời gian này. Bên cạnh đó, khách sạn có thể tân dụng khoảng thời gian vắng khách này để đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên, sẵn sàng cho sự phục hồi trong thời gian tới.
Tìm kiếm các thị trường mới
Như thực tế hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đang phụ thuộc rất lớn vào lượng du khách đến từ một thị trường như Trung Quốc. Điều này dễ khiến tổn thật cao khi khủng hoảng xảy ra. Vì vậy, để đảm bảo ổn định tình hình kinh doanh, ngành du lịch Việt Nam cần mở rộng thêm những thị trường mới. Đồng thời các doanh nghiệp dịch vụ cần nắm bắt tâm lý và nhu cầu của các du khách để xây dựng những gói dịch vụ phù hợp, nhằm thu hút thêm lượng lớn du khách từ các thị trường như Châu Âu, Nhật, Mỹ, Đài Loan, Úc…
Sáng tạo dịch vụ mới
Để có thể tạo ra doanh thu mới bù đắp phần nào cho tổn thất công suất phòng thấp, khách sạn có thể tận dụng nguồn lực của mình để phục vụ những nhu cầu khác như:
- Tận dụng không gian trống thành văn phòng cho thuê tạm thời cho các công ty.
- Cung cấp dịch vụ vệ sinh cho khách hàng doanh nghiệp. Bằng cách này, khách sạn vừa có thể phục vụ nhu cầu mới và tạo điều kiện cho nhân viên của mình vẫn đảm bảo công việc của mình.
- Đẩy mạnh dịch vụ ăn uống, phát triển các thực đơn mới với giá hấp dẫn để thu hút khách hàng. Ngoài ra, khách sạn còn có thể thực hiện phục vụ tiệc bên ngoài, hoặc giao thức ăn đến canteen của các doanh nghiệp lớn.
Duy trì quan hệ tốt với khách hàng
Đây là thời gian khách sạn cần tận dụng để xây dựng và củng cố quan hệ với khách hàng quen qua email và điện thoại. Cho họ biết khách sạn đã và đang nỗ lực phòng chống dịch và giới thiệu về các chương trình ưu đãi đang chạy.
Với một số chia sẻ trên, hi vọng khách sạn có thể tìm được giải pháp phù hợp cho mình để tạo ra nguồn doanh thu mới, góp phần giảm bớt ảnh hưởng mà dịch bệnh toàn cầu này mang lại.
Bảo trì, nâng cấp trang thiết bị
Các khách sạn cần tranh thủ thời gian vắng khách để bảo trì các trang thiết bị trong phòng cũng như các khu vực khác. Việc này giúp bảo vệ trang thiết bị luôn trong tình trạng tốt, giúp tiết kiệm chi phí thay thế sửa chữa không cần thiết. Ngoài ra, việc nâng cấp trang thiết bị đã sử dụng một thời gian dài trong giai đoạn này cũng là điều nên xem xét tiến hành. Việc nâng cấp thường tốn thời gian và ảnh hưởng đến khách lưu trú nếu trong giai đoạn đông khách. Vì vậy, đây là giai đoạn hợp lý nhất để thực hiện việc đầu tư dài hạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét