Smart Tourism – Du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 bên gồm du khách, chính quyền và doanh nghiệp. Cũng nhờ có Smart Tourism, các cơ quan quản lý có thể xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội và làm thay đổi mô hình hoạt động của nhiều ngành nghề như Y tế, giáo dục, nông nghiệp, môi trường… và cả du lịch. Riêng với du lịch, được coi là ngành kinh tế mũi nhọn vốn đang được Đảng và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm, dưới thời Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ có không ít cơ hội phát triển nhanh và mạnh, nhưng thách thức đi kèm cũng không hề nhỏ. Vì hiện nay, thị trường du lịch Việt Nam cũng đang thay đổi do sự phát triển của công nghệ với tốc độ tăng trưởng nhanh của du lịch trực tuyến.
Theo số liệu thống kê của hãng Nielsen, doanh số du lich trực tuyến thế giới năm 2016 đạt 565 tỷ USD, tăng 13,8%, trong đó thị trường châu Á – Thái Bình Dương vươn lên dẫn đầu thế giới về du lịch trực tuyến từ năm 2017. Cũng theo dự đoán của Google, giá trị của du lịch trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á sẽ tăng từ 22 tỷ USD của năm 2015 lên thành 90 tỷ vào năm 2025.
Năm 2017 được xem là kỷ lục của du lịch Việt Nam, với lượng du khách quốc tế ước đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 2,9 triệu lượt khách (tăng 29,1%) so với năm 2016. Như vậy, tới năm 2020 Việt Nam có thể thu hút từ 17 đến 20 triệu lượt khách quốc tế (so với 10 triệu năm 2016), phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa (so với 62 triệu năm 2016), đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD.
Smart Tourism do VNPT triển khai ở Ninh Bình được đánh giá là 03 bên cùng có lợi. Về phía Cơ quan quản lý du lịch, Smart Tourism góp phần tăng hiệu quả quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, điều hành toàn diện hoạt động. Giải pháp này còn là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế rất hiệu quả và với chi phí thấp nhất. Smart Tourism còn giúp tập hợp số liệu về du lịch, từ đó có thể dự báo xu hướng và đưa ra quyết định chính xác, tạo tính đột phá cho ngành du lịch.
Đối với du khách, Smart Tourism sẽ hỗ trợ đắc lực trong trải nghiệm hành trình du lịch như tra cứu bản đồ tương tác với thông tin chính xác về các địa điểm du lịch; đặt dịch vụ khách sạn, nhà hàng dễ dàng; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho du khách.
Về phía doanh nghiệp du lịch, đặc biệt, với thời đại hội nhập toàn cầu, Smart Tourism là “cánh tay nối dài” không giới hạn về không gian, địa lý, thời gian khi quảng bá sản phẩm, tạo liên kết chuỗi, phát triển các dịch vụ du lịch hoàn chỉnh mở rộng cơ hội kinh doanh, với chi phí quảng cáo rất rẻ so với các kênh thông tin khác. Các doanh nghiệp du lịch sử dụng phầm mềm quản lý nhà hàng, khách sạn có thể liên kết báo cáo các cơ quan quản lý thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian trong khâu thủ tục hành chính, pháp lý...
Trong vòng 2 năm tới, VNPT sẽ tiếp tục hỗ trợ Ninh Bình xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động; số hóa dữ liệu ngành du lịch và kết nối cơ sở du lịch chung với các lĩnh vực của các sở, ban, ngành; xây dựng kho dữ liệu về du lịch; truyền thông SMS dựa trên vị trí; wifi công cộng miễn phí cho khách du lịch tại các điểm du lịch... Việc triển khai xây dựng đang tích cực, phấn đấu đến 31/3/2018 sẽ cập nhật được 100% về điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn lưu trú, tour du lịch đối với dữ liệu Sở Du lịch đang quản lý, các dữ liệu khác (bổ sung) sẽ cập nhật trong quá trình sử dụng khi có sự thẩm định của Sở Du lịch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét