Nguồn thu đáng kể từ việc cho thuê phòng qua AirBnB đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên không ít người nhận ra tổng doanh thu tháng không đủ để trả tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi.
Đây là nhận định của JLL trong báo cáo mới nhất vừa công bố nói về cuộc đua dịch vụ lưu trú tại Việt Nam.
Theo Công ty Dịch vụ bất động sản toàn cầu JLL, bằng việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho khách du lịch, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đang chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú.
Mặc dù các nền tảng dịch vụ lưu trú này chưa gây ra mối đe dọa nghiêm trọng, nhưng JLL cho rằng ngành khách sạn truyền thống không nên đánh giá thấp tiềm năng của mô hình này. Bằng chứng là sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của hệ thống AirBnB tại Việt Nam.
Báo cáo khảo sát khách sạn năm 2017 của Grant Thornton cho thấy, AirBnB đã tăng trưởng ấn tượng và cung cấp hơn 16.000 đơn vị lưu trú cho thị trường Việt Nam. Mô hình dịch vụ này nổi lên tại các thành phố lớn có nhu cầu du lịch cao như TP.HCM, Hà Nội, Đà Lạt, Nha Trang, Sa Pa…
Mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đang chiếm được thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. |
Mô hình lưu trú AirBnB cung cấp nhiều loại hình không gian bao gồm cả biệt thự, nhà phố, căn hộ, những nơi đủ chỗ cho lượng khách lớn hơn so với phòng khách sạn thông thường.
AirBnB và homestay đang tạo ra một thị trường khách sạn bổ sung cho khách du lịch và thu hút thế hệ người trẻ millennials - lứa tuổi du lịch linh hoạt và không ngừng tìm kiếm trải nghiệm.
Đáng chú ý, nguồn thu đáng kể trên đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam mạnh dạn đầu tư vào mô hình mua nhà để cho thuê, hoặc đứng ra thuê nhà dài hạn sau đó có thể đầu tư cho thuê lại ngắn hạn với giá cao hơn. Tuy nhiên, có không ít nhà đầu tư nhận ra rằng tổng doanh thu trong một tháng không đủ để trả được tiền thanh toán định kỳ hoặc tiền lãi.
Những lưu ý khi đầu tư AirBnB
JLL cho rằng, trước khi quyết định đầu tư vào AirBnB và homestay, chủ nhà cần lưu ý một số điều sau đây:
Thứ nhất, địa điểm là chìa khóa. Hãy chọn vị trí bất động sản gần địa điểm du lịch hoặc sân bay. Bất động sản nên được kết nối với hạ tầng giao thông tốt và các tiện ích đi kèm như cửa hàng tiện lợi hoặc khu ẩm thực.
Thứ hai, khâu quản lý là không thể lơ là. Việc quản lý nhiều địa điểm lưu trú trong cùng thời điểm là điều không dễ dàng, đặc biệt là khi chủ nhà đang tự quản lý nhưng đó không phải là chuyên môn của họ. Hơn nữa, việc thiếu kinh nghiệm quản lý có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về an ninh, thiệt hại tài sản và danh tiếng. Vì vậy, chủ nhà nên thuê nhân viên quản lý có kinh nghiệm để đảm bảo khoản đầu tư lâu dài.
Thứ ba, ưu tiên các yếu tố trải nghiệm. Trước khi đầu tư, hãy nghĩ xem cơ sở của bạn mang lại điều gì tuyệt vời hơn những khách sạn truyền thống trong cùng mức giá. Homestay sử dụng chiến lược “trải nghiệm cùng người địa phương” cộng với “giá cả cạnh tranh” là chìa khóa vàng để thành công.
Phần lớn khách du lịch phượt sẽ chọn phương án nhà ở trải nghiệm thay vì phòng khách sạn truyền thống. Dân du lịch mong muốn có những trải nghiệm thú vị với người dân địa phương, hiểu thêm về văn hóa, ăn thêm một món lạ, những kiểu trang trí độc nhất, bất cứ điều gì từ việc thưởng thức ly cà phê pha phin trong nhà bếp cho đến những chiếc đèn hình dáng nón lá đều sẽ làm bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Cuối cùng, một điều không thể thiếu là nhà đầu tư phải nắm rõ những thủ tục đăng ký kinh doanh cần thiết cho mô hình lưu trú này tại các thị trường mục tiêu, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được thuận lợi và lâu dài.
“Sự phát triển của AirBnB chính là chất xúc tác cho các khách sạn truyền thống thay đổi và cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của họ. Tại những thành phố lớn của Việt Nam, việc thuê nhà có hợp đồng dài hạn sẽ khó khăn hơn trong bối cảnh nguồn cung gia tăng. Mô hình cho thuê lưu trú ngắn hạn sẽ là một giải pháp tốt cho vấn đề này”, JLL nhận định.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét